Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Đội sương nắng bên bờ ruộng sâu

1. Việt nam đạt ngưỡng 7 triệu tấn gạo xuất khẩu năm 2011 dù mới hết tháng 10, nghĩa là 10 tháng nay Việt Nam ngoài nuôi ăn cả nước thì còn bán được 7 tỉ ký gạo cho nước ngoài, đủ phân phát cho cả hành tinh này từ nam phụ lão ấu mỗi người một ký gạo ăn chơi, hoặc nuôi cơm được nửa tỉ người nữa trong một tháng ròng.
7 tỉ ký gạo xuất khẩu là một con số đẹp và đáng mừng của các nhà xuất khẩu. nhưng đọc báo thấy mấy tin kiểu như: đồngbào Rục bị đói, trẻ em nhiều dân tộc thiểu số ăn độn, dân vùng lũ đói ăn, lúa được mùa mất giá, nông dân vẫn nợ ngân hàng… mới thấy con số 7 tỉ ký gạo xuất khẩu cũng có chút dư vị đắng chát.
Tôi vẫn mong rằng sự giàu có, thực sự giàu có sẽ đến với người nông dân, những người đã làm ra 7 tỉ ký gạo xuất khẩu. Nếu phải trả một cái giá thật cao cho hạt gạo của người nông dân, để họ trở nên giàu có hơn, cũng vui lòng.
nong dan 773x1024 Đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
2. Chào mừng trái đất có tròn 7 tỉ người, một số lớn khủng khiếp, tôi không biết chính xác nhưng có lẽ chúng ta đang là một trong những loài có số lượng cá thể lớn nhất hành tinh này, và nếu xét theo mật độ giả định, thì cũng có thể là đông nhất vũ trụ này.
7 tỉ cá thể mỗi ngày tiêu thụ bao nhiêu nước sạch, không khí sạch và nhiên liệu hóa thạch và câu hỏi thực sự là bao lâu nữa thì đến ngày các tài nguyên này sẽ cạn kiệt, các giả định đều không quá năm 2100, lúc con số cá thể của chúng ta đạt 10 tỉ.
7 tỉ cá thể, có 25% con số đó, tức là khoảng 1.8 tỉ người, đang sống trong tình trạng nghèo khó (thu nhập dưới 2USD/ngày), thiếu thốn lương thực, hoàn toàn không được chăm sóc về y tế và giáo dục, hoặc đang sống trong tình trạng vô chính phủ, bạo lực, khủng bố và chiến tranh… và trong đó có không dưới 1 tỉ người sống trong nạn đói triền miên.
3. 7 tỉ cá thể, 7 tỉ cuộc đời, 7 tỉ ước mơ, 7 tỉ niềm vui và nỗi buồn… nhưng không có đủ 7 tỉ tình yêu, không có đủ 7 tỉ sự chia sẻ, không có đủ 7 tỉ tâm hồn.
Đàm Hà Phú (Nguồn: Blog Đàm Hà Phú)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog